ฟื้นฟูผิวด้วย G&T Organic 40Plus Anti-Aging : Day Cream & Night Cream ด้วยสารสกัด Natural Biopeptides

Last updated: 14 พ.ย. 2565  |  1918 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟื้นฟูผิวด้วย G&T Organic 40Plus Anti-Aging : Day Cream & Night Cream ด้วยสารสกัด Natural Biopeptides

Day Cream & Night CreamDay Cream & Night Cream


     รู้หรือไม่คะ ทุกวันนี้ผิวเราล้วนถูกทำลายได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจากมลภาวะต่าง ๆ  แสง UV หรือจากตัวเราเองไม่ว่าจะเป็นอายุที่มากขึ้น หรือการพักผ่อนที่น้อยลง สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลให้ผิวของเราถูกทำลายไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ให้ผิวหนังของเราสูญเสียความยืดหยุ่นอันเนื่องจาก Collagen ในผิวหนังเราถูกทำลายลง ทำให้เกิดริ้วรอยต่าง ๆ ขึ้นมา แต่ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้เรามีตัวช่วยในการดูแลผิว ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและลดริ้วรอยให้กับผิวของเรา นั่นคือ Peptilium 

 


     Peptilium คือ Natural Biopeptides ที่ผลิตมาจากผลไม้พวก Cranberries โดย Natural Biopeptides จัดเป็น Peptides ชนิดหนึ่ง ประโยชน์ของ Peptides นั้นมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพในการลดเลือนริ้วรอยที่ผิวหนังของเราได้ดี (1) โดย Peptides นั้นเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ผิวหนังเราต้องการ เพื่อนำไปกระตุ้นการสร้าง Collagen ส่งผลให้ผิวพรรณของเรานั้นดูอ่อนเยาว์ เพิ่มความยืดหยุ่น ลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ  ช่วยให้ผิวกระจ่างใสแลดูผิวมีสุขภาพดี (2) 

 

 


กลไกของ Bioactive peptides ในการลดเลือนริ้วรอย 

  • Peptides จะเข้าไปเพิ่มการทำงานของ Anti-oxidant enzymes ( CAT, SOD, GSH-PX) ทำให้ลดการทำลาย Collagen ลง (5) 
  • Peptides จะเข้าไปลดการเกิดริ้วรอยโดยไปขัดขวางปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดการอักเสบ ผ่าน TGF-B/Smad Pathway ช่วยให้ปริมาณ Collagen เพิ่มสูงขึ้น (6)  
  • Peptides จะเข้าไปยับยั้งการอักเสบและ MMP (matrix metalloproteinases) activity (ขบวนการทำลาย collagen) ภายในเซลล์ (7)


     โดยทั่วไปแล้ว Peptides ที่ใช้ในด้านเครื่องสำอางจะเป็น Peptides ที่เกิดจากสารสังเคราะห์ ซึ่งจะออกฤทธิ์เจาะจงที่ผิวหนังแค่จุดเดียว แต่สำหรับ Peptilium นั้นเป็น Natural Biopeptides ที่สกัดมาจาก Cranberries Natural Biopeptides นั้นมีจำนวนโมเลกุลที่ใหญ่กว่า Peptides ที่ได้จากการสังเคราะห์ ส่งผลให้สามารถออกฤทธิ์ในชั้นผิวหนังได้หลายตำแหน่งกว่า ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการลดเลือนริ้วรอยได้มากขึ้น 

 

     และเนื่องจากผลิตจากธรรมชาติถึง 95% จึงทำให้ได้มั่นใจได้ว่า Peptilium นั้นมีความปลอดภัยต่อผิวของเราได้สูงกว่าพวกสาร Peptides ที่ได้จากการสังเคราะห์ ส่วนตัว Cranberries เองนั้นมีคุณสมบัติในการเป็นสาร Anti-oxidant เนื่องจากมีสารสำคัญจำพวก Pophenol (ได้แก่ flavonoid, phenolic acid, anthocyanin, tannin)  และสารประกอบ triterpene ซึ่งล้วนแต่มีประสิทธิภาพในการเป็นสาร Anti-oxidant ช่วยลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ  และ Ascorbic acid หรือวิตามินซีในปริมาณที่สูง 

 

     ซึ่งวิตามินซีนั้นมีผลช่วยในเรื่องของการลบริ้วรอยจุดด่างดำต่าง ๆ  ทำให้ผิวสว่างใส (3,4)  จึงเป็นการนำประโยชน์จากการใช้คุณสมบัติของการเป็น Natural Biopeptides และประโยชน์ที่ได้จากตัว Cranberries เอง เพื่อให้ผลลัพธ์สูงสุงในการลบเลือนริ้วรอย และจุดด่างดำต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบริเวณผิวพรรณของเรา ส่งผลให้ผิวพรรณของเราดูกระจ่างใส ริ้วรอยเลือนหายไป แลดูมีสุขภาพดีนั่นเองค่ะ


กล่าวโดยสรุปประโยชน์ของ Peptilium ต่อผิวพรรณของเรา มีดังนี้

  • เสริมการทำงานของเกราะป้องกันผิวหนังชั้นนอกช่วยทำให้ผิวของเรากระจ่างใส
  • เพิ่มความยืดหยุ่นระหว่างชั้นผิวหนังทำให้ช่วยลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ 

 



     อย่างที่บอกไปแล้ว ว่าผิวของเราสามารถถูกทำลายได้ตลอดเวลา สาเหตุที่สำคัญอีกอย่างของการทำให้เกิดริ้วรอยบนผิวของเรา คือ ผิวหนังขาดความชุ่มชื้น หรือที่เราเคยได้ยินว่าผิวหนังขาดน้ำ  ดังนั้นการแก้ปัญหาคือ เราจะทำอย่างไรเพื่อให้ผิวหนังเราสามารถเพิ่มและเก็บความชุ่มชื้นได้มากขึ้น ปัจจุบันมีสารหลายชนิดที่นำมาใส่ในเครื่องสำอางเพื่อหวังผลดังกล่าว ซึ่งตัวหลัก ๆ ที่เราพบกันบ่อยในเครื่องสำอาง คือ Hyaluronic acid

 

 

แล้วตัว Hyaluronic acid คืออะไร? เราจะพาไปทำความรู้จักกับสารสำคัญตัวนี้กัน


     จริง ๆ แล้วสาร Hyaluronic acid เป็นสารที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เองตามธรรมชาติ ทำหน้าที่สำคัญในเซลล์ผิวหนัง โดยช่วยกักเก็บน้ำเพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง แต่เมื่อเราอายุมากขึ้นการผลิต Hyaluronic acid ก็จะลดลงตามไปด้วย จึงเป็นสาเหตุให้ผิวพรรณของเราแห้งลงและไม่เต่งตึงเท่ากับช่วงวัยหนุ่มสาว (9) 

     ในเมื่อสาเหตุหนึ่งของริ้วรอยตามวัยเกิดจากการที่ร่างกายเราผลิต Hyaluronic acid ได้น้อยลง ดังนั้นถ้าเราสามารถเติม Hyaluronic acid  ให้กับผิวหนังของเราเพื่อชดเชยปริมาณการผลิต Hyaluronic acid ที่ลดลงได้ก็จะสามารถแก้ปัญหาและลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ ได้ ซึ่ง Hyaluronic acid นี้มีส่วนประกอบคือ glycosaminoglycan (GAG) ที่มีคุณสมบัติในการจับและเก็บโมเลกุลน้ำ 


     เมื่อเรานำ Hyaluronic acid มาทาที่ผิวหนังมันจะสามารถซึมผ่านเข้าไปชั้นผิวหนังเป็นการเติมและเก็บกักน้ำให้กับผิวหนังเราได้โดยตรงนั่นเอง (8) ซึ่งเป็นการบำรุงลึกลงไปในระดับเซลล์ เมื่อเซลล์ที่ผิวเราสามารถอุ้มน้ำและเก็บกักน้ำได้เยอะขึ้นก็จะส่งผลให้เกิดริ้วรอยดูจางลง ทำให้ผิวแลดูอ่อนวัยและมีสุขภาพดีนั่นเองค่ะ

 

     อย่างที่บอกไปแต่แรกแล้วว่า ผิวคนเรานั้นถูกทำลายอยู่ตลอดเวลาไม่เว้นแม้แต่ช่วงกลางคืนหรือเวลาที่เราเข้านอนไปแล้ว ในปัจจุบันไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปไม่ว่าจะเกิดจากการทำงานที่หนัก ก่อให้เกิดความเครียดต่าง ๆ ขึ้น ทั้งแบบที่เรารู้ตัวและไม่รู้ตัวที่เกิดจากความเครียดสะสม ล้วนทำให้เกิดการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ การพักผ่อนไม่เพียงพอไม่ได้ส่งผลต่อความเหนื่อยล้าทางกายเท่านั้น ยังมีผลต่อการทำร้ายถึงระดับเซลล์โดยไปเพิ่มความเครียดต่อเซลล์ ทำให้เกิด Unfolded Protein Response (UPR) เป็นการทำลายเซลล์ผิวหนังเราก่อให้เกิดริ้วรอยต่าง ๆ  (10) 

 

 

 

 



     ผลของการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลให้เกิดความเครียดในระดับเซลล์ของผิว ทำให้ไม่เกิดการระเบียบของโปรตีนภายในเซลล์ ส่งผลให้เกิดการทำลายตัวเองของเซลล์ โดยมีสารที่ช่วยในการจัดระเบียบโปรตีนภายในเซลล์ คือ โปรตีนที่เรียกว่า Chaperones โดยอาศัยพลังงาน (ATP) พบว่ากระบวนการนี้ทำให้เกิดการสร้าง Collagen ที่มากขึ้นในเวลากลางคืนซึ่งเป็นช่วงฟื้นฟูการทำงานของเซลล์ แต่ถ้าหากเราอดนอน กระบวนการดังกล่าวก็จะเกิดขึ้นได้น้อยลงส่งผลให้เกิดความเครียดขึ้นในเซลล์ (11,12) ซึ่งถ้าเป็นวัยหนุ่มสาวเซลล์จะยังสามารถฟื้นฟูตัวเองได้เร็ว แต่เมื่ออายุมากขึ้นกลไกดังกล่าวของร่างกายจะทำงานได้น้อยลง ก่อให้เกิดผิวหนังดูอ่อนล้า อันเนื่องจากริ้วรอยทำให้ผิวแลดูสูงวัยขึ้น

     เพราะฉะนั้นถ้าเราสามารถที่จะเพิ่มการทำงานของ Chaperones และ ATP ในเซลล์ได้ก็จะทำให้เกิดการฟื้นฟูเซลล์ที่มากขึ้น ซึ่งตรงนี้เองนักวิทยาศาสตร์จึงได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ IceAwake™ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่จะมาตอบโจทย์ในส่วนของการดูแลผิวพรรณในช่วงเวลากลางคืน

 

     IceAwake™ เป็นสารซึ่งผลิตขึ้นโดยใช้วิทยาการสมัยใหม่ เป็นการใช้ biotechnology ในการผลิต โดยสกัดมาจากแบคทีเรีย Iodobacter ssp. ที่แยกได้จากดินใต้ธารน้ำแข็งจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เป็นแบคทีเรียที่สามารถเติบโตได้แม้อยู่จะอยู่ในสภาวะที่รุนแรงก็ตาม ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้นำจุดเด่นข้อนี้ของ Iodobacter ssp. มาใช้ในการฟื้นฟูเซลล์ผิว ช่วยลดความเครียดในระดับของเซลล์ผิว

     จากการทดลองพบว่า IceAwake™ สามารถเพิ่มการทำงานของ Chaperones และเพิ่มกระบวนการสร้าง ATP ซึ่งเป็นสาระสำคัญในให้เกิดกระบวนการฟื้นฟูเซลล์ภายในผิวหนังของเราในเวลากลางคืน และจากการทดลองพบว่า IceAwake™ สามารถเพิ่มการสร้าง ATP ในเซลล์ได้ถึง 27.5% เมื่อทำการทดลองต่อในอาสาสมัครชาวเอเชียเพศหญิงที่มีอายุระหว่าง 41-57 ปี (อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 50.7 ปี) ที่มีพฤติกรรมทำงานหนัก และ/หรือ มีคุณภาพในการนอนหลับที่ไม่ดี

     พบว่าเมื่อให้อาสาสมัครทาครีมกับ IceAwake™ 2% บนใบหน้าครึ่งหนึ่งและอีกครึ่งหนึ่งให้ทายาหลอกวันละสองครั้งเป็นระยะเวลา 14 วัน พบว่าใบหน้าด้านที่ทาด้วยครีม IceAwake™ 2% นั้นมีความกระจ่างใสของผิวเพิ่มขึ้น 9.2% และลดความลึกของริ้วรอยลง 11.4% ผลลัพธ์ทั้งสองมีนัยสําคัญทางสถิติเมื่อเทียบกับภาวะเริ่มต้นและยาหลอก

 

     นอกจากนี้ยังมีการทดลองในอาสาสมัครชาวยุโรปทั้งเพศชายและหญิง อายุระหว่าง 44-66 ปี (อายุเฉลี่ย 53.7 ปี) ที่ผิวหน้าและรอบดวงตามีริ้วรอย โดยให้อาสาสมัครทาครีม 2% IceAwake™ ครึ่งหน้า และอีกครึ่งหน้าทาด้วยครีมที่ไม่มี IceAwake™ วันละ 2 ครั้งเป็นเวลา 14 วัน พบว่าหลังจากใช้ 2% IceAwake™ เป็นเวลา 14 วัน ริ้วรอยตีนกาดูตื้นขึ้นถึง 15.9% อย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับตอนเริ่มต้นการทดลองและยังช่วยให้ ผิวหน้าที่ดูอ่อนล้าของอาสาสมัครดูดีขึ้นถึง 71% ซึ่งการทดลองนี้นอกจากแสดงว่า IceAwake™ สามารถช่วยลดเลือนริ้วรอยได้แล้ว ยังให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อทั้งเพศหญิงและเพศชาย

 



     นับว่าเป็นโชคดีของเราจริง ๆ นะคะที่เรามีตัวช่วยอย่าง Peptilium มาช่วยกระตุ้นการสร้าง Collagen ให้กับผิวเรา อีกทั้งยังมีตัวช่วยอย่าง Hyaluronic acid ที่คอยช่วยเก็บกักน้ำให้กับเซลล์ผิวในระหว่างวัน สำหรับกลางคืนเราก็มีตัวช่วยอีกตัวคือ IceAwake™ ที่คอยช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวในขณะที่เรานอนหลับ เมื่อรวมคุณสมบัติของสารทั้ง 3 ชนิดเข้าด้วยกันแล้วก็จะทำให้ได้ผลลัพธ์เป็นผิวสวย แลดูมีสุขภาพดี ริ้วรอยต่าง ๆ จางหายลง เป็นการดูแลผิวของเราในตอนกลางวันและฟื้นฟูผิวในตอนกลางคืน

 

     อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ใด ๆ ก่อนที่เราจะนำมาใช้กับผิวหน้าของเรา เราควรจะต้องทำการทดสอบก่อนการใช้ทุกครั้งนะคะ ถึงแม้ว่าสารนั้นจะเป็นสารที่สกัดจากธรรมชาติมีความปลอดภัยสูงแค่ไหนก็ตาม เพราะผิวของเราแต่ละคนมีความไวต่อสารแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน  ยิ่งเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าแล้วเรายิ่งปล่อยผ่านไม่ได้นะคะ

     วิธีง่าย ๆ สำหรับใช้ทดสอบว่าผิวเราแพ้ผลิตภัณฑ์ใดหรือไม่ ทำได้โดยการทาผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ตามบริเวณเนื้อเยื่ออ่อนเช่น ข้อพับ หรือ บริเวณหลังใบหู ติดต่อกันประมาณ 7-10 วัน ถ้าไม่มีสิ่งผิดปกติ เช่น ผื่น หรือคันบริเวณที่ทา ก็แสดงว่าผลิตภัณฑ์นั้นค่อนข้างปลอดภัยต่อผิวหน้าของเราค่ะ

     เริ่มต้นดูแลผิวหน้าของเราได้ตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ เพราะว่าผิวหน้าของเรายิ่งได้รับการดูแลเร็วเท่าไร ความอ่อนเยาว์ของผิวก็อยู่กับเราได้นานขึ้นเท่านั้นค่ะ

 

 

แหล่งอ้างอิง

1.       Anti-Wrinkle Benefits of Peptides Complex Stimulating Skin Basement Membrane Proteins Expression.

Jeong S, Yoon S, Kim S, Jung J, Kor M, Shin K, Lim C, Han HS, Lee H, Park KY, Kim J, Chung HJ, Kim HJ.Int J Mol Sci. 2019 Dec 20;21(1):73. doi: 10.3390/ijms21010073.PMID: 31861912 https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6981886/

2.      Pai, V.V.; Bhandari, P.; Shukla, P. Topical peptides as cosmeceuticals. Indian J. Dermatol. Venereol. Leprol. 2017, 83, 9–18. [CrossRef] [PubMed]

3.      Skrovankova S., Sumczynski D., Mleck J., Jurikova T., Sochor J. Bioactive Compounds and antioxidant activity in different types of berries. Int. J. Mol. Sci. 2015;16:24673–24706. doi: 10.3390/ijms161024673. [PMC free article] [PubMed] [CrossRef] [Google Scholar]

4.      Jurikova T., Skrovankova S., Mlcek J., Balla S., Snopek L. Bioactive compounds, antioxidant activity, and biological effects of European cranberry (Vaccinium oxycoccos) Molecules. 2019;24:24. doi: 10.3390/molecules24010024. [CrossRef] [Google Scholar]

5.      Wang, L.; Wang, X.; Bai, F.; Fang, Y.; Wang, J.; Gao, R. The anti-skin-aging effect of oral administration of gelatin from the swimbladder of Amur sturgeon (Acipenser schrenckii). Food Funct. 2019,10, 3890–3897.

6.      Lee, K.J.; Park, K.H.; Hahn, J.H. Alleviation of Ultraviolet-B Radiation-Induced Photoaging by a TNFR Antagonistic Peptide,TNFR2-SKE. Mol. Cells 2019,42, 151–160.

7.      Zhang, L.; Zhang, S.; Song, H.; Li, B. Ingestion of collagen hydrolysates alleviates skin chronological aging in an aged mousemodel by increasing collagen synthesis. Food Funct. 2020,11, 5573–5580.

8.      Baumann L. Skin ageing and its treatment. J Pathol. 2007;211:241–51. doi: 10.1002/path.2098. [PubMed] [CrossRef] [Google Scholar]

9.      Stern R, Maibach HI. Hyaluronan in skin: aspects of aging and its pharmacologic modulation. Clin Dermatol 2008; 26:106 - 22; http://dx.doi.org/10.1016/j.clindermatol.2007.09.013; PMID: 18472055  [Crossref], [PubMed], [Web of Science ®], [Google Scholar]

10.   P Walter and D Ron, The Unfolded Protein Response: From Stress Pathway to Homeostatic Regulation. Science. 2011; 334(6059):1081-1086

11.   Naidoo et al., J Neurosci. 2008; 28(26): 6539–6548

12.   Pickard et al., FASEB J. 2019;33(6): 7479–7489

 

 
ลิขสิทธิ์งานเขียนบทความนี้เป็นของ บริษัท เบิร์ดซัน แลบบอราทอรี จำกัด (สำนักงานใหญ่) ทะเบียน 0105564007408 ที่อยู่666/17 ถนนพรานนก-พุทธมณฑล สาย4 แขวงบางเชือกหนัง เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร 10170

 

เขียนบทความโดย ผู้เชี่ยวชาญทีมคอนเทนต์ nds prolong content กำกับดูแลโดยเภสัชกรหญิงกนกรัตน์ ไชยลาโภ
 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้