ทำไมความยั่งยืนถึงเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จของแบรนด์ยุคใหม่

Last updated: 27 ธ.ค. 2566  |  225 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมความยั่งยืนถึงเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จของแบรนด์ยุคใหม่

        หมดยุคสร้างแบรนด์ ทำธุรกิจเพื่อหวังผลกำไรเพียงอย่างเดียว! การสร้างแบรนด์ให้เติบโตได้อย่างมั่นคงและประสบความสำเร็จได้นั้น นักลงทุนยุคใหม่ต้องก้าวให้ทันเทรนด์การบริโภคของกลุ่มลูกค้า เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนในยุค New Normal สู่ Next Normal จากแต่เดิมที่แต่ละแบรนด์ต่างมุ่งเน้นการเติบโตของยอดขายและผลกำไรเป็นหลัก มาสู่การใช้หลักการพัฒนาความยั่งยืน ซึ่งเป็นกลยุทธ์รูปแบบใหม่ในการสร้าง Sustainable Brand หรือแบรนด์ที่ยั่งยืน

        Sustainable Brand หรือแบรนด์ที่ยั่งยืน หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกันซักเท่าไหร่ บางคนอาจจะเคยได้ยินผ่านหูมาบ้าง แต่ก็ไม่แน่ใจว่าคืออะไร เราก็ขอตอบว่า Sustainable Brand คือ แบรนด์ที่ส่งมอบคุณค่าและสิ่งดีๆ ให้กับผู้บริโภค โดยคำนึงถึงโลก (Planet) ผู้คน (People) ผลกำไร (Profit) ซึ่งจะช่วยสร้างสมดุลให้กับสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ ดังนั้นแบรนด์ที่ยั่งยืนต้องให้ความสำคัญกับทุกกระบวนการตั้งแต่การผลิต เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุด พร้อมอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนที่สุด เช่น การใช้วัสดุชนิดย่อยสลายได้เอง 100% ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ

        แน่นอนว่า ยุคสมัยนี้การสร้างแบรนด์ให้มีความมั่นคง เติบโตได้อย่างรวดเร็ว และมีความยั่งยืน จะทุ่มทุนโฆษณาขายสินค้า เน้นสร้างอุปสงค์จนล้นตลาดเพียงอย่างเดียวคงไม่เหมาะนัก เพราะในปัจจุบันคนมองหาผลลัพธ์ที่มาพร้อมกับคุณค่าของสินค้ากันมากขึ้น ซึ่งหมายถึงผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นแบรนด์ที่ตระหนักถึงความยั่งยืนของทรัพยากร มีแบบแผนการทำธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นประโยชน์ต่อสังคม จึงอาศัยแนวคิดสร้างความยั่งยืนมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับองค์กร เพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนธุรกิจสู่แบรนด์ที่ยั่งยืนค่ะ

เรามักจะเห็นหลากหลายแบรนด์ทั้งในและนอกประเทศที่แสดงจุดยืนความรับผิดชอบต่อสังคมไว้มากมาย เช่น การใช้แนวคิดสร้างความยั่งยืนในมิติของสิ่งแวดล้อม Environmental Sustainability ซึ่งเราขอยกตัวอย่างให้คุณพอมองเห็นภาพกันมากขึ้นนะคะ

  • ลดขยะหรือของเสีย โดยการใช้วัสดุที่สามารถ Recycle เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่
  • ใช้วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ โดยลดการปล่อย CO2 ออกสู่ชั้นบรรยากาศ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • การใช้พลังงานหมุนเวียน ใช้แหล่งพลังงานทดแทนแทนเชื้อเพลิง
  • ลดการปล่อยคาร์บอน CO2 ในกระบวนการผลิต
  • ลดปริมาณการใช้น้ำในกระบวนการผลิต
  • ลดก๊าซเรือนกระจก
  • ใช้วัตถุดิบในการผลิตแบบออร์แกนิค Organic ไม่ผ่านการดัดแปลงทางพันธุกรรมหรือกระบวนการทางเคมีใดๆ 

        สำหรับการสร้าง Sustainable Brand นอกจากแนวคิดความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมที่ แบรนด์รักษ์โลกนำมาปรับใช้กันแล้ว การเล็งเห็นแนวทางในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในชุมชน เช่น ส่งเสริมอาชีพ สร้างโอกาสทางการศึกษา เพื่อประโยชน์ต่อสังคมและเพื่อนมนุษย์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ยั่งยืนควรคำนึงถึงด้วยเช่นกัน



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้