Green Beauty ความงามที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อโลกที่ยั่งยืน

Last updated: 27 ธ.ค. 2566  |  342 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Green Beauty ความงามที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อโลกที่ยั่งยืน

        จากสภาพอากาศผิดปกติ ฝุ่น pm 2.5 ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง รวมไปถึงโรคระบาดซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วโลกเป็นการกระตุ้นเตือนว่า “โลกของเรากำลังป่วย” ทำให้ผู้คนและองค์กรต่างๆ หันมาใส่ใจโลกและตื่นตัวกับ Sustainability กันมากขึ้น สำหรับเทรนด์ด้านความสวยความงามที่มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกคือ ความงามที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและแนวคิด Green Beauty ก็เป็นหนึ่งใน Sustainability Trends ซึ่งเป็นการสร้างเสริมความงามจากธรรมชาติ เพื่อโลกที่ยั่งยืน

        ปัจจุบันสังคมโลกเริ่มเห็นความสำคัญของความยั่งยืน ทำให้ผู้คนมองถึงคุณค่าของสิ่งที่ต้องการซื้อมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม นอกจากจะมุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้ผลลัพธ์ที่ดีแล้ว ยังต้องทำให้รู้สึกดี และคุ้มค่าที่จะจ่ายเงินไป พูดง่ายๆ ก็คือผลิตภัณฑ์นั้นใช้แล้วทำให้รูปลักษณ์สวยขึ้น ภาพลักษณ์ดูดี ทั้งรู้สึกดีที่ได้ช่วยโลก ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และไม่ได้นำมาซึ่งการเบียดเบียนสัตว์และสังคม ซึ่งตรงกับคำว่า “Conscious Beauty คืองามอย่างมีสติ สวยทั้งภายในและภายนอกอย่างมั่นใจ”

        ดังนั้นการเลือกซื้อ เลือกใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่จะมาใช้กับตัวเองหรือคนใกล้ตัวก็จะมีความเข้มงวดรอบคอบมากขึ้น ตอนนี้คงมีคนสงสัยว่า Green Beauty ดีต่อโลกดีต่อสิ่งแวดล้อมจริงหรือ? มาดูกันค่ะ

อุตสาหกรรมความงามเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โลกป่วย!

        ก่อนที่จะกล่าวถึง Green Beauty ก็ต้องพูดถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมกับอุตสาหกรรมความงามกันก่อนว่า อุตสาหกรรมความงามจัดเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีส่วนกระตุ้นให้เกิดภาวะโลกร้อน ไม่ว่าส่วนผสมเป็นสารเคมี ปิโตรเคมีที่เครื่องสำอางส่วนใหญ่มักเลือกใช้กัน ต่างก็มีกระบวนการผลิตที่ไม่เป็นมิตรกับโลก นอกจากนี้ยังมีพลาสติกขนาดเล็กอย่างไมโครบีดส์ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ตกค้างจนกลายเป็นของเสียในแหล่งน้ำ รวมถึงบรรจุภัณฑ์พลาสติกและอื่นๆ ที่ย่อยสลายยาก ล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำลายระบบนิเวศ สร้างมลพิษซึ่งเป็นอันตรายต่อโลกของเราทั้งนั้น ดังนั้นเพื่อกู้วิกฤตโลกจากปัญหาเหล่านี้หลายองค์กรจึงสร้างแนวคิดความงามรักษ์โลกขึ้นมา และ Green Beauty ก็เป็นหนึ่งในแนวคิดนั้นค่ะ

Green Beauty ความงามเชิงนิเวศที่ไม่ทำร้ายโลก

        Green Beauty เป็นแนวคิดเสริมสร้างความงามควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมโดยจะใช้ทรัพยากรที่ยั่งยืนและหมุนเวียนได้ ซึ่งเราจะเรียกกันว่า ความงามเชิงนิเวศ ก็ได้ค่ะ สำหรับแนวคิดนี้จะให้ความสำคัญครอบคลุมทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกใช้ส่วนผสมไปจนจบกระบวนการผลิต ซึ่งจะไม่สร้างหรือสร้างผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ดังนี้

  • เลือกใช้ส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติและไม่ใช้สารเคมีที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม

  • ใช้วัตถุดิบที่จัดซื้อมาจากชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

  • ใช้พลังงานหมุนเวียนในกระบวนการผลิตอย่างเช่น พลังานแสงอาทิตย์ พลังงานลม

  • ใช้บรรจุภัณฑ์ทำจากวัสดุรีไซเคิลหรือรีไซเคิลได้
  • ไม่มีการทดลองผลิตภัณฑ์กับสัตว์ ส่วนผสมเป็นมิตรกับแหล่งน้ำและปะการัง

        หากคุณเป็นหนึ่งคนที่รักโลก พร้อมหันมาช่วยโลก ง่ายๆ แค่เริ่มจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม เพียงเท่านี้ก็จะช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรและโลกของเราให้ยั่งยืนอุดมสมบูรณ์ขึ้นได้แล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้